Tin Công Nghệ

Nguyên nhân và cách khắc phục motor biến tần bị ồn, hú khi sử dụng

Nguyên nhân và cách khắc phục motor biến tần bị ồn, hú khi sử dụng

Story Highlights

  • Knowledge is power
  • The Future Of Possible
  • Hibs and Ross County fans on final
  • Tip of the day: That man again
  • Hibs and Ross County fans on final
  • Spieth in danger of missing cut
Trong quá trình sử dụng biến tần, đôi lúc biến tần sẽ gặp một số trường hợp motor có tiếng ồn, hú hoặc có tiếng kêu lạ. Vậy làm sao để khắc phục? Hãy cùng Bizmatsu Vietnam tìm hiểu trong bài viết này nhé! 

Nguyên nhân motor biến tần bị ồn, hú khi sử dụng

Để tìm hiểu nguyên nhân, trước hết hãy xem ngõ ra của biến tần thực chất không giống như điện 3 pha hình sin bình thường, mà đó là dạng sóng được tạo ra từ sự đóng ngắt tần số cao của IGBT. Khi biến tần hoạt động trong một dãy tần số nhất định sẽ cộng hưởng với tần số đóng cắt của của IGBT tạo ra tiếng kêu khác thường so với lúc không dùng biến tần.

Ngoài ra, có một số trường hợp sau khi động cơ chạy không tải thì sẽ không có tiếng kêu, còn nếu motor chạy có tải lại phát ra tiếng kêu. Trong trường hợp này các bạn nên tiến hành kiểm tra lại thật kỹ động cơ đang dùng hoặc phần truyền động bao gồm hộp số giảm tốc dây cua ra nhông buli có vấn đề gì không.

Cách khắc phục tiếng ồn tiếng kêu lạ khi sử dụng biến tần cho motor

Để tiến hành khắc phục tiếng ồn khi sử dụng biến tần cho motor, bạn hãy thử một số cách sau:

–    Thay đổi tần số đang chạy của biến tần theo dải tần số từ nhỏ nhất đến lớn nhất sau đó, bạn tiến hành nhận định khoảng nào tạo ra tiếng kêu to nhất, sau đó hạn chế chạy ở tần số này vì ở tần số này hiện tượng cộng hưởng xảy ra lớn nhất.

–    Thay đổi tần số sóng mang trên biến tần bằng cách tăng hoặc giảm cũng có thể giảm được tiếng ồn này. Thông số này các bạn tra trong manual của biến tần với từ khóa pwm hoặc carrier frequency.

–    Cài lại đường đặc tuyến V/F của biến tần, tần số cơ bản( base).

–    Xem lại thật kỹ nameplate của động cơ sau đó cài thông số motor trên biến tần theo đúng bộ thông số này.

–    Chuyển từ chế độ v/f sang vector vòng hở để giảm bớt tiếng ồn motor.

–    Giảm công suất motor lại để làm giảm tiếng ồn khi chạy với biến tần.

Nếu như các cách trên không thể khắc phục được thì có thể quạt tản nhiệt của biến tần bị rơi lắc khi đang chạy, hoặc bên trong biến tần bị hỏng một số linh kiện.

Như vậy là Bizmatsu Vietnam đã nêu những nguyên nhân và cách khắc phục motor biến tần kêu to, hú trong quá trình sử dụng. Nếu có thắc mắc hãy để lại bình luận bên dưới bài viết nhé!   

Tags
Xem Nhiều Hơn

Bài Viết Liên Quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close