Tin Công Nghệ

Điện áp thấp, yếu có dùng biến tần được không?

Điện áp thấp, yếu có dùng biến tần được không?

Story Highlights

  • Knowledge is power
  • The Future Of Possible
  • Hibs and Ross County fans on final
  • Tip of the day: That man again
  • Hibs and Ross County fans on final
  • Spieth in danger of missing cut
Điện áp không ổn định hiện đang rất phổ biến ở Việt Nam, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các thiết bị điện trong công nghiệp cũng như gia đình. Trong quá trình tư vấn đến khách hàng, Nam Phương Việt thường xuyên nhận được những yêu cầu tư vấn từ phía khách hàng liên quan đến việc điện áp thấp, yếu có dùng biến tần được hay không. Vì thế, trong bài viết này, mình sẽ giải đáp các thắc mắc cho bạn nhé!

Nguyên nhân khiến điện áp bị yếu thấp?

Một số nguyên nhân khiến điện áp bị yếu thấp có thể được liệt kê dưới đây:

–    Biến tần cách xa trạm dẫn tới việc sụt áp trên dây dẫn làm cho điện áp tại chân cấp nguồn biến tần rất thấp

–    Trường hợp nguồn điện vẫn đủ 220V nhưng những giờ cao điểm, mức độ sử dụng điện cao sẽ dẫn đến tình trạng bị sụt áp, dẫn đến điện áp bị yếu.

–    Hộ gia đình hoặc các công ty nhỏ tiêu thụ điện công suất quá lớn khiến trạm biến áp quá tải.

Điện áp thấp, yếu có dùng biến tần được không?

Biến tần sẽ như thế nào khi sử dụng điện áp thấp bị yếu?

Đa số các dòng biến tần trên thị trường hiện nay đều cho phép điện áp thấp từ 10% so với nguồn cấp cơ bản. Ví dụ như biến tần 220V thì sẽ cho phép điện áp khoảng 190V. Còn với biến tần 380v thì điện áp thấp nhất khoảng 350V. Trên biến tần sẽ có tích hợp sẵn IC có tác dụng là đo điện áp ngõ vào. Khi điện áp nguồn thấp dưới ngưỡng này biến tần sẽ báo lỗi thấp áp.

Ngoài ra, có một số trường hợp điện áp đầu vẫn đủ 220V trước khi chạy, nhưng biến tần vẫn bị lỗi trong quá trình hoạt động. Nguyên nhân cho điều này có thể là do dây dẫn quá bé, dẫn đến không cung cấp đủ dòng nên dẫn đến hiện tượng sụt áp lớn. Cũng có trường hợp là biến tần bị hư phần nguồn dẫn tới việc bị báo lỗi thấp áp.

Vậy điện áp thấp yếu có dùng được biến tần không?

Đầu tiên, bạn phải kiểm tra điện áp yếu nằm ở mức bao nhiêu.Ví dụ nhiêu đối với điện 220V bị yếu còn 210V thì có khả năng vẫn dùng biến tần được, còn nếu điện bị yếu quá chỉ còn tầm 200V-190V thì khi sử dụng biến tần sẽ hút điện rất mạnh gây sụt áp tức thời cũng khiến cho biến tần bị lỗi.

Ngoài ra, ở một số nơi điện áp quá yếu thì còn có một số cách sau để sử dụng biến tần, chẳng hạn như:

–    Hạ trạm gần nơi để biến tần nhất để rút gắn dây dẫn nhằm giảm tối đa việc sụt áp trên đường dây.

–    Một máy ổn áp đối với các dòng biến tần có công suất nhỏ. Khi cọn mua ổn áp lưu ý phải chọn mua loại có công suất lớn để đảm bảo đủ cung cấp cho biến tần hoạt động.

–    Sử dụng cách tắt IC bảo vệ thấp áp trên biến tần giúp cho biến tần vẫn có thể hoạt động được với lưới điện bị thấp hoặc yếu.

Trên đây là những phân tích và lý giải vấn đề điện áp thấp, yếu có dùng biến tần được hay không. Nếu có thắc mắc, bạn hãy để lại bình luận và comment bên dưới bài viết để được giải đáp nhé!

Tags
Xem Nhiều Hơn

Bài Viết Liên Quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close