Khác

Chức năng và đặc điểm của nút nhấn công nghiệp

Chức năng và đặc điểm của nút nhấn công nghiệp

Nút nhân công nghiệp là gì?
Nút nhấn công nghiệp được biết đến là một phụ kiẹn được dùng để thực hiện vai trò đóng ngắt điện từ xa các cho thiết bị sử dụng điện. Thiết bị này thường được lắp đặt trên bảng điều khiển, tủ điện hay trên hộp nút nhấn…ở môi trường điện công nghiệp.

Khi thao tác thiết bị, người dùng cần thực hiện một cách dứt khoát để đảm bảo việc mở hoặc đóng mạch điện của nút nhấn được thực hiện một cách chính xác và kịp thời nhất. Đồng thời, đây cũng là cách để đảm bảo tuổi thọ bền lâu cho thiết bị trong quá trình sử dụng.

2. Chức năng của nút nhấn công nghiệp
Mặc dù có nhiều loại nút nhấn trên thị trường và nó có khả năng ứng dụng trong nhiều môi trường khác nhau. Tuy nhiên, các thiết bị này đều có chức năng chính là thực hiện nhiệm vụ đóng hoặc ngắt điện từ xa cho các thiết bị điện. Hoạt động của nút nhấn góp phần không nhỏ trong việc vận hành ổn định của các hệ thống và thiết bị điện trong môi trường điện công nghiệp.

3. Đặc điểm của nút nhấn công nghiệp

  1. Mỗi loại nút nhấn sẽ có các đặc điểm cấu tạo khác nhau. Tuy nhiên, chúng cũng có những đặc điểm chung mà người dùng cần lưu ý để đảm bảo việc lựa chọn được hiệu quả.
  2. Các loại nút nhấn ứng dụng trong môi trường công nghiệp sẽ được thiết kế với hệ thống lò xo, các tiếp điểm thường hở, đóng và phần vỏ bảo vệ thiết bị.
  3. Kích thước của nút nhấn nhỏ gọn, cấu tạo đơn giản và rất dễ sử dụng.
  4. Sản phẩm có nhiều màu sắc để lựa chọn như: vàng, đen, xanh lá, xanh dương…
  5. Nút nhấn có nhiều loại với khả năng ứng dụng thực tế khác nhau như: nút nhấn đơn, nút nhấn kép, nút nhấn có đèn, nút nhấn không có đèn, nút nhấn chống nước…
  6. Trạng thái của các tiếp điểm chuyển sẽ được chuyển đổi khi có sự tác động vào nút nhấn. Nếu không có tác động, các tiếp điểm của nút nhấn sẽ trở về trạng thái ban đầu.
  7. Sản phẩm được làm từ chất liệu cao cấp, được sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt và có sự kiểm soát rất chặt chẽ về mặt chất lượng. Điều này nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng cao khi ứng dụng vào thực tế.

4. Các loại nút nhấn công nghiệp
Thị trường cung cấp nút nhấn công nghiệp hiện nay có rất nhiều hãng sản xuất để người dùng lựa chọn. Tất nhiên, không phải ở đâu người dùng cũng có được sản phẩm với chất lượng như mong muốn. Điều quan trọng là cần biết chọn được hãng sản xuất chất lượng, có thương hiệu để gửi gắm niềm tin.

Hiện nay, Eaton đang được đánh giá là những hãng sản xuất nút nhấn nhả loại có đèn, không đèn chất lượng nhất trên thị trường. Bằng công nghệ hiện đại, ứng dụng những tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt nên thiết bị của hãng luôn có chất lượng rất cao. Không chỉ có khả năng đóng, ngắt nguồn điện từ xa một cách nhanh chóng mà các nút nhấn của Schneider và ABB đều có tuổi thọ bền bỉ, thiết kế đa dạng, đẹp mắt. Đặc biệt là sản phẩm của 2 thương hiệu này sở hữu mức giá hợp lý, mang đến hiệu quả tiết kiệm chi phí cao cho người sử dụng.

5. Tùy theo nhu cầu sử dụng khác nhau mà người dùng có thể lựa chọn các loại nút nhấn sau:
Nút nhấn có đường kính D22 và D25: các sản phẩm này có thiết kế theo tiêu chuẩn phi lỗ 22mm và 25mm. Thiết bị có nhiều màu để lựa chọn như: màu xanh lá, màu xanh dương, màu vàng, màu đen. Dòng nút nhấn này có đặc điểm nổi bật là dược thiết kế bằng nhựa cao cấp với tiếp điểm làm bằng đồng và có chu kỳ đóng mở trên 3 triệu lần.

  1. Nút nhấn đơn, nút nhấn kép: Đây là các loại nút nhấn được lựa chọn theo chức năng trạng thái hoạt động.
  2. Nút nhấn hở, nút nhấn chống nước: Các loại nút nhấn này được lựa chọn theo cấu tạo và khả năng ứng dụng trong các môi trường khác nhau. Thường thì nút nhấn chống nước sẽ có khả năng thích nghi tốt hơn ở các môi trường khắc nghiệt.
  3. Nút nhấn 1 nút, 2 nút, 3 nút: đây là các loại nút nhấn được lựa chọn tùy theo yêu cầu điều khiển của các thiết bị điện.
  4. Nút nhấn có đèn báo và nút nhấn không có đèn báo: Dòng sản phẩm này được lựa chọn theo kết cấu bên trong. Mỗi loại sẽ có đặc tính và khả năng ứng dụng khác nhau.

6. Ứng dụng trong điện công nghiệp
Với vai trò quan trọng của mình, các dòng nút nhấn điều khiển đang nhận được sự ưu ái rất lớn từ thị trường. Thiết bị này đang là lựa chọn hàng đầu để lắp đặt trên bảng điều khiển, tủ điện hay trên hộp nút nhấn…Môi trường sử dụng phổ biến của sản phẩm là các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, các xưởng sản xuất… có quy mô lớn.

 

7. Các loại nút nhấn bao gồm:
Nút nhấn và nút nhấn có đèn

  • Là loại nút nhấn duy trì trạng thái và đảo trạng thái sau mỗi lần bị tác động. Loại nút này rất tiện lợi trong đóng mở các thiết bị mà không cần phải qua các hệ thống mạch tự giữ. Giúp tiết kiệm dây dẫn trong các mạch điều khiển, đóng cắt nhanh các thiết bị. Tiết kiệm diện tích mặt tủ điện vì chỉ cần một nút nhấn hai công dụng.
  • Nó còn có tên gọi là nút nhấn dính, nút bấm dính. Có hai loại đó là nút không đèn và nút có đèn tích hợp bằng bo đèn độc lập và có thể tháo ra dễ dàng khi không sử dụng. Lúc này nó tạo thành nút nhấn dính không đèn.
  • Sản phẩm được thiết kế với nhiều màu sắc đa dạng, bao gồm các màu xanh lá, màu vàng, màu đỏ, màu xanh dương, màu đen. Nút nhấn tự giữ có thể tích hợp có đèn với đủ loại cấp điện áp 220VDC, 220VAC, 48VDC/VAC, 110V, 24VDC/AC.
  • Nút nhấn tự giữ có nhiều dạng tiếp điểm và có thể thêm số lượng tiếp điểm vô hạn. Bao gồm nhiều cụm tiếp điểm gắn chồng lên nhau. Các loại tiếp điểm gồm NO, NC, 1NO, 1NC, 2NO, 2NC.
  • Nút nhấn tự giữ, nút nhấn dính.

8. Thông số tiếp điểm của Nút nhấn đèn và nhấn không đèn.

  1. Điện trở tiếp điểm: Nhỏ hơn 50 mohm.
  2. Hành trình: 5.8mm.
  3. Cách điện: 660VAC/DC.
  4. Tiếp điểm: Đồng.
  5. Nhiệt độ: -25-70 độ C.
  6. Dòng định mức: 24V 10A, 110V 8A, 220V 6A, 380V 4A, 500V 2.5A.
  7. Điện áp đèn: 24VAC/DC, 220VAC

9. Cấu tạo nút nhấn tự giữ on off không đèn và có đèn.
Nút nhấn tự giữ được thiết kế rất chắc chắn. Đầu nút nhấn được viền kim loại dày và kết nối dạng ren siết rất chắc, nút màu cùng làm dạng ren bắt chặt vào đầu nhấn. Giúp cho nút nhấn có thể nhấn tha hồ mà không sợ bị bung đầu nút nhấn.

Nút nhấn dính thiết kế cho lỗ phi 22mm. Nếu cần sử dụng cho lỗ phi 25mm hoặc phi 30 thì dùng vòng chuyển đổi. Ngoài ra còn có chụp kín nước tạo thành nút nhấn kín nước IP67.

Tags
Xem Nhiều Hơn

Bài Viết Liên Quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close