Sản phẩm SiemensTin Sản Phẩm Bizmatsu

Các lỗi thường gặp trên driver động cơ motor servo và cách khắc phục

Các lỗi thường gặp trên driver động cơ motor servo và cách khắc phục

Một số lỗi liên quan tới phần cứng driver servo

–    Lỗi không lên nguồn hoặc không sáng màn hình: Lỗi này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như hư diode đầu vào, cháy điện trở nạp nguồn DC. Bạn có thể đo đạc để khoanh vùng lỗi và xác định những linh kiện nằm trong khối nguồn như trên.

–    Lỗi quá dòng: Khi driver servo báo lỗi OC (over current) ngay sau khi cấp nguồn thì sẽ có khả năng sensor hay cảm biến phản hồi dòng có vấn đề. Còn nếu báo OC khi vừa chạy thì công suất igbt ngõ ra có thể đã hỏng nên luôn ở trạng thái luôn dẫn gây ra lỗi quá dòng. Khi sửa chữa servo bị lỗi quá dòng các bạn bắt buộc phải có tải thực thì mới kiểm tra được chính xác nguyên nhân.

–    Lỗi điện áp đầu vào OV: Lỗi OV trong quá trình chạy thì các bạn nên đo lại điện áp đầu vào cấp cho driver là bao nhiêu. Một số loại quy định điện áp đầu vào 200v nếu cấp 230v thì cũng có thể xảy ra lỗi này. Nếu điện áp đầu vào vẫn trong ngưỡng cho phép thì có khả năng bộ xả hoặc điện trở xả của driver servo đang có vấn đề.

Lỗi phổ biến của động cơ motor servo

–    Lỗi encoder: Nguyên nhân của lỗi này có thể là do đĩa encoder bị ngoại lực tác động vào gây hư hỏng đĩa, trong tài liệu của nhà sản xuất servo quy định rất rõ về việc hạn chế tối đa tác động lực vào cốt motor để tránh ảnh hưởng đến encoder

–    Lỗi hư hỏng động cơ AC Servo: Động cơ ac servo còn bị gặp một số lỗi hư hỏng như nam châm bị vỡ do tuổi thọ quá cũ hoặc bị tác động ngoại lực lớn. Dây quấn bên trong động cơ cũng có thể bị cháy do bị ngập nước hoặc bị sét đánh. Sau khi motor bị cháy, bạn đừng cố quấn lại vì nếu quấn không đúng như thông số ban đầu cũng sẽ khiến driver không có khả năng điều khiển được động cơ quấn lại này.

Lỗi liên quan tới phần mềm thông số trên driver điều khiển động cơ servo

Có thể kể đến như lỗi motor chạy không đúng vị trí, tốc độ liên quan tới việc cài đặt thông số liên quan tới hộp số điện tử, hàm scale điện áp tham chiếu điều khiển tốc độ=> khi gặp lỗi này các bạn nên tham khảo thêm tài liệu manual của nhà sản xuất để hiểu và cài đặt lại một số thông số động cơ cho đúng.
Motor bị hú, rung trong quá trình hoạt động lỗi này do một số nguyên nhân như động cơ công suất quá nhỏ, hoặc hệ số của

driver cài đặt chưa đúng=> khi gặp lỗi này các bạn nên thực hiện việc auto tuning lại động cơ để lấy thông số tải giúp cho động cơ hoạt động được tốt hơn.

Lỗi motor servo vẫn quay khi ở điểm zero do driver bị trôi offset, để khắc phục lỗi này cần phải cài lại điểm offset này để đảm bảo động cơ sẽ dừng khi điện áp tham chiếu là zero.

Đối với một số loại servo đời mới bạn có thể xem lịch sử lỗi lưu trên driver để tham khảo driver bị lỗi gì, ngoài ra các bạn có thể dùng cáp kết nối để nối driver với máy tính, sau đó dùng phầm mềm để download thông số servo lên máy tính sau đó kiểm tra lịch sử lỗi lưu trên driver để có phương án sửa chữa tốt hơn.

Tags
Xem Nhiều Hơn

Bài Viết Liên Quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra

Close
Close