Tin Công Nghệ

TỦ TỤ BÙ HẠ THẾ CÓ VAI TRÒ QUAN TRONG NHƯ THẾ NÀO?

TỦ TỤ BÙ HẠ THẾ CÓ VAI TRÒ QUAN TRONG NHƯ THẾ NÀO?

Story Highlights

  • Knowledge is power
  • The Future Of Possible
  • Hibs and Ross County fans on final
  • Tip of the day: That man again
  • Hibs and Ross County fans on final
  • Spieth in danger of missing cut
Tụ bù hiện nay có vai trò khá quan trọng trong các hệ thống điện. Mỗi loại tụ bù lại có một số công dụng và chức năng chuyên biệt riêng. Hôm nay Bizmatsu Vietnam sẽ cùng các bạn tìm hiểu về tác dụng của tủ tụ bù hạ thế nhé!

Giúp bù công suất phản kháng cho lưới điện hạ thế

Nếu như hệ thống điện có hệ số cosφ nhỏ hơn 0.85 mà chưa được lắp đặt tủ tụ bù hạ thế hoặc đã lắp nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thì đó chính là lý do dẫn tới việc bị phạt tiền.

Giảm hoá đơn tiền điện do lắp đặt tủ tụ bù công suất phản kháng

Hiện tại đồng hồ lắp cho các nhà máy hiển thị 3 loại công suất: công suất thực P(kW), công suất phản kháng Q ( Kvar ) và công suất biểu kiến S (Kva ). Tiền mà chúng ta thường bị phạt chính là tiền mua điện năng phản kháng. Đối với hộ dân thì tính tiền trên công suất P (kWh). Còn các doanh nghiệp do sản lượng tiêu thụ thường lớn nên phải trả thêm công suất phản kháng ( Kvar).

Chúng ta sẽ phải lựa chọn 1 trong 2 giải pháp sau để giải quyết vấn đề đó:

  • Trả tiền cho điện lực toàn bộ số tiền phạt do không đạt công suất cosφ.
  • Lắp đặt hệ thống tủ tụ bù công suất cosφ để bù lại phần tiêu hao. Bản chất của tủ tụ bù hạ thế giống như một máy phát điện. Nhưng nó phát công suất phản kháng Q.

Khi hệ số cosφ <=0.85 thì theo quy định của điện lực lượng Q tiêu thụ bắt đầu được tính tiền.

Tiền phạt thực chất là tiềm mua điện năng phản kháng. Hiện nay đồng hồ thế hệ mới mà điện lực lắp đặt cho các nhà máy hiển thị 3 loại công suất: công suất thực P (Kw), công suất phản kháng Q (Kvar), công suất biểu kiến S (KVA). Đối với hộ dân thì tính tiền trên công suất P (KWh), còn các doanh nghiệp do sản lượng tiêu thụ lớn nên phải trả thêm công suất phản kháng (công suất ảo) Q (Kvar).

Tủ tụ bù hạ thế giúp giảm tổn hao trên dây truyền tải

Giảm tổn thất công suất trên đường dây truyền tải:

Có hai thành phần làm cho công suất điện bị tổn hao:

  • Thành phần do công suất tác dụng thì không thể giảm
  • Thành phần do công suất phản kháng thì chúng ta hoàn toàn xử lý được. Với việc giảm tổn hao công suất phản kháng dẫn đến giảm tổn hao công suất biểu kiến. Nói tóm lại là giảm tiền điện không bị phạt nữa. Vậy tủ tụ bù phát huy tác dụng ở đâu và khi nào? Đó là khi đường dây của chúng ra kéo quá xa. Trong khi công tơ điện thì lại lắp ở đầu trạm. Trong trường hợp này ta nên bù gần như tối đa 0.95 để giảm tổn thất điện năng.

Tụ bù hạ thế giúp bù công suất phản kháng giảm sụt áp

Chúng ta biết rằng có hai nguyên nhân dẫn tới tổn thất điện áp là do công suất tác dụng và do công suất phản kháng. Nguyên nhân đầu thì chúng ta không xử lý được. Nhưng do công suất phản kháng thì chúng ta hoàn toàn có thể giảm được. Nên khi lắp tủ tụ bù vào sẽ bù lại quãng đường do chúng ta kéo xa. Giúp các thiết bị, động cơ khi khởi động đủ công suất không bị nóng hay cháy.

Tụ bù hạ thế giúp bù công suất phản kháng tăng khả năng truyền tải của dây

Dòng điện chạy trên đường dây gồm 2 thành phần tác dụng và phản kháng. Nếu ta bù ở cuối đường dây thì dòng phản kháng sẽ bớt. Chính vì lẽ đó ta có thể cho đường dây tải thêm dòng tác dụng, rất chi là đơn giản.

Ngoài các tác dụng trên thì chúng ta không thể nhắc tới tác dụng của tủ tụ bù hạ thế đối với máy biến áp. Nó giúp bù công suất phản kháng giúp tăng công suất thực máy biến áp.

Từ S=U*I ta thấy rằng dung lượng máy biến áp gồm 2 phần P và Q. Nếu ta bù tốt thì S gần như bằng P, điều này cho phép máy biến áp tăng thêm tải.

Đó là tất cả những công dụng rõ rệt nhất mà tụ bù hạ thế đem đến cho người sử dụng chúng. Với những công dụng đặc biệt , giúp người sử dụng chúng tránh được những chi phí không mong muốn trong kinh doanh doanh nghiệp nói chung hay những chiếc hoá đơn tiền điện của hộ gia đình nói riêng. Hy vọng, những kinh nghiệm cơ bản và hữu ích mà Công Ty Nam Phương Việt đem đến sẽ giúp ích cho quý khách hàng. Chúc khách yêu luôn khoẻ mạnh và thành công hơn trong cuộc sống.

Tags
Xem Nhiều Hơn

Bài Viết Liên Quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close