Khác

Đặc điểm, cấu tạo và ứng dụng nút dừng khẩn cấp

Đặc điểm, cấu tạo và ứng dụng nút dừng khẩn cấp

Story Highlights

  • Knowledge is power
  • The Future Of Possible
  • Hibs and Ross County fans on final
  • Tip of the day: That man again
  • Hibs and Ross County fans on final
  • Spieth in danger of missing cut
Nút dừng khẩn cấp (Emergency Stop) được sử dụng nhiều trong hệ thống điện, giúp máy dừng hoạt động khẩn cấp không thông qua bộ điều khiển. Bài viết sau trình bày nguyên lý hoạt động và cách đấu hai loại nút dừng khẩn cấp đặc trưng.

1. Tại sao nên sử dụng nút dừng khẩn cấp?
Đối với máy tự động có quy trình hoạt động phức tạp, có nhiều cơ cấu phức tạp sẽ khó kiểm soát hết. Những trường hợp máy chạy không như ý muốn sẽ gây tai nạn. Nên trong quá trình vận hành thử nghiệm máy cần có nút nhấn dừng khẩn cấp để dừng máy ngay khi máy vận hành không đúng như đã lập trình trước.

Với những máy đã vượt qua giai đoạn vận hành thử nghiệm. Để đến giai đoạn chạy sản xuất thì vẫn luôn cần nút nhấn dừng khẩn cấp cho trường hợp linh kiện. Trong máy sử dụng thời gian dài có thề sai lệch vị trí làm việc hoặc bị rơi khỏi đồ gá, thậm chí hư hỏng gây ra tình trạng máy chạy sai với lập trình thì phải dừng máy khẩn cấp để chỉnh sửa, thay thế.

Với máy có nguy cơ nguy hiểm tiềm ẩn như máy cưa, máy cán, máy ép, máy tuốt …. có gây tại nạn do người thao tác thì bắt buộc phải dùng nút nhấn dừng khẩn cấp đề dừng ngay máy để tránh tai nạn, giảm thiệt hại do tai nạn xảy ra.

2. Cấu tạo và lắp đặt nút dừng khẩn cấp
Vì mục đích sử dụng là để dừng khần cấp máy khi có nguy cơ tai nạn hoặc đang xảy ra tai nạn. Nên nút nhấn dừng khẩn cấp cần được lắp đặt ở những vị trí dễ có nguy cơ gây tai nạn, ở nơi mà người thao tác dễ dàng tác động. Với máy có cơ cấu phức tạp, máy kích thước lớn thì cần lắp đặt nhiều nút nhấn dừng khẩn cấp ở nhũng vị trí nguy hiểm và những vị trí thông thoáng. Để khi xảy ra tai nạn người thao tác ở máy khác có thể giúp đỡ dừng máy kịp thời.

Nút nhấn dừng khẩn cấp thường có hai loại là nguyên khối và lắp ghép. Loại lắp ghép được sử dụng phổ biến hơn vì nó giúp tiết kiệm chỉ thay thế bộ phận hư hỏng của nút mà không thay toàn bộ nút khi sử dụng trong thời gian dài.

Nút nhấn khẩn cấp lắp ghép gồm ba bộ phận rời ghép lại với nhau, đầu nút được thiết kế cho lỗ phi 22, ngoài ra còn có vòng chuyển đổi khi sử dụng cho lỗ phi 25 mm và phi 30 mm. Ngoài ra đầu nút được thiết kế kín nước đạt tiêu chuẩn IP65, đủ để sử dụng trong môi trường có nước thường xuyên rơi vào.
Cụm tiếp điểm được trang bị hai tiếp điểm thường đóng và thường mở, ngoài ra ta cũng có thể chọn 2 NO, 2 NC, 1NO, 1NC, nếu còn nhu cầu nhiêu hơn thì có thể gắn thêm cụm tiếp điểm khác bao nhiêu cũng được. Sử dụng điện áp lên đến 500VAC.

3. Nguyên lý hoạt động
Nút dừng khẩn cấp là loại nút nhấn có thiết kế đầu nút lớn giống hình tán nấm, trong trường hợp khẩn cấp có thể tác động dễ dàng, thân màu vàng, đầu nút nhấn có màu đỏ để dễ dàng nhận biết và khi bị tác động thì nút dừng khẩn duy trì trạng thái. Muốn trở lại ban đầu thì phải xoay đầu nút nhấn, bấm hoặc giật tùy thiết kế. Nút cần được lắp đặt ở các vị trí dễ nhìn thấy, thuận tiện tiếp cận để sử dụng.

Thông thường tiếp điểm sử dụng là tiếp điểm thường đóng, có nghĩa là lúc nào điện cũng qua tiếp điểm để cho máy hoạt động. Khi được tác động thì sẽ ngắt điện ra.

4. Đặc điểm cơ bản nút nhấn dừng khẩn

  • A22 Eaton thiết kế đầu nút lớn dễ dàng phân biệt so với các loại nút dừng khác, trường hợp khẩn cấp dễ dàng tác động.
  • Nút dừng khẩn A22 được tích hợp sẵn tiếp điểm NO và NC..
  • Tần suất hoạt động cho phép tối đa lên đến 30 hoạt động/phút.
  • Hoạt động được trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt.
  • Sử dụng nhiều trên dây chuyền máy móc và mắc nối tiếp với nhau, đặt tại nhiều vị trí trên dây chuyền máy để có thể ngừng máy trong trường hợp khẩn.
  • Độ bền lâu dài, tuổi thọ sản phẩm cao.

5. Ưu điểm nổi bật của sản phẩm 

  1. Bảo vệ an toàn khi dừng khẩn cấp nhanh chóng, đáng tin cậy
  2. Chỉ báo rõ ràng thân thiên với người dùng được xác định bằng màu sắc hoặc LED xung quanh. Nút bấm giúp đơn giản hóa việc chuẩn đoán
  3. Có sẵn các phiên bản gắn lên các bề mặt có vỏ hoặc phiên bản tích hợp khác (Ø 22 mm)
  4. Phiên bản được thiết kế gắn trên bề mặt, để gắn trực tiếp trên các máy và hệ thống khác nhau
  5. Đa dạng với đèn LED chiếu sáng
Tags
Xem Nhiều Hơn

Bài Viết Liên Quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close